วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่อง
หน้า1
บทนำ
เชื้อเพลิงและวัสดุหล่อลื่นคือสิ่งที่มีใช้ในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะเชื้อเพลิงและวัสดุหล่อลื่นไม่จำเป็นแค่ใส่ในยานพาหนะแต่ยังสามารถช่วยลดการสึกหรอส่วนต่างๆของเครื่องยนต์และส่วนอื่นๆได้
กำเนิดเชื้อเพลิง
น้ำมันเบนซินหรือก๊าซโซลีนเป็นเชื้อเพลิงที่ระเหยได้ง่าย ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นหรือตัดเอาส่วนที่เบาในกรรมวิธีการกลั่นแล้วเอามาผสมกันและปรุงแต่งด้วยสารเพิ่มคุณภาพไม่ว่าจะเป็นแนฟธา และสารเติมแต่งเช่น เอทานอล เป็นต้น เพื่อให้เหมาะแก่การใช้เป็นเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์(กำเนิดเชื้อเพลิงและวัสดุหล่อลื่น,ม.ป.ป.)
โทษของน้ำมันเบนซิน
เบนซินเป็นสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งมีสูตรทางเคมีค์อ PH-H เบนซินไม่มีสีแต่ไวไฟและมีกลิ่นหอมหวาน เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็งจึงไม่นิยมใช้เป็นสารเติมแต่งน้ำมันในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสารนี้เป็นตัวทำลายในอุตสาหกรรมที่สำคัญและเป็นสารตั้งต้นในการผลิดยา พลาสติกเบนซิลเป็นองค์ประกอบธรรมชาติของปิโตรเลียมและสามารถสงเคราะห์ขึ้นได้จากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ(เชื้อเพลิงและวัสดุหล่อลื่น,ม.ป.ป.)
การใช้งาน
E85 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 85% โดยปริมาตร กับน้ำมันเบนซิน เป็นสูตรน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีใช้ในบราซิล สวีเดน และแถบมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกา และมีนโยบายจากภาครัฐ จะนำมาใช้ในประเทศไทย ภายในปี พ.ศ. 2551
แอลกอฮอล์ที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมของ E85 มักเป็นไบโอแอลกอฮอล์ ที่ได้จากธรรมชาติ เช่นจากข้าวโพดในสหรัฐอเมริกา จากอ้อยและมันสำปะหลังในประเทศไทย
E85 จะมีค่าออกเทน อยู่ที่ 100 ถึง 105 [1] สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ซึ่งมีค่าออกเทน 87 ถึง 95 รถยนต์ที่ใช้ E85 จะมีอัตราการสิ้นเปลืองสูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ประมาณ 28% [2][3]
พาหนะที่ใช้น้ำมัน E85 จะต้องใช้เครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ลดชิ้นส่วนที่เป็นยาง แมกนีเซียม และอะลูมิเนียม(E85
,2552)
บทสรุป
เชื้อเพลิงและวัสดุหล่อลื่นเป็นสิ่งที่ต้องมานำผ่านกระบวนการเกี่ยวกับกระบวนการปฏิกิริยาทางเคมีถึงจะทำให้เกิดการเผาไหม้และให้ประโยชน์กับเราและในชีวิตประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น